วิธีเลือกรองเท้าเพื่อให้เท้ามีสุขภาพดี สำหรับคุณผู้ชาย

วิธีเลือกรองเท้าเพื่อให้เท้ามีสุขภาพดี สำหรับคุณผู้ชาย

รองเท้าที่เราสวมกันอยู่ทุกวันนี้ก็มีส่วนทำให้เท้าของเรามีสุขภาพดีได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นเราจึงควรเลือกรองเท้าที่เหมาะสมในการใส่กันด้วยนะคะ สำหรับวิธีการเลือกคุณสามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

1. รองเท้าที่เลือกควรมีขนาดที่พอดีกับเท้า ไม่คับหรือหลวมจนเกินไป ดังนั้นก่อนการซื้อทุกครั้งคุณควรทำการทดลองสวมใส่กันด้วย เพราะรองเท้าแต่ละยี่ห้อและแต่ละประเภทจะมีขนาดที่แตกต่างกัน 

ภาพจาก 40plus.posttoday.com

2. พื้นรองเท้าควรหนานุ่ม เพื่อป้องกันการเสียดสีในขณะเดิน และพื้นรองเท้าที่หนายังสามารถปกป้องเท้าจากสิ่งต่างๆ ในขณะที่เราเดินกันได้อีกด้วย เช่น ไม้แหลมๆ ก้อนหิน หรือตะปู เป็นต้น 

3. ควรสวมรองเท้ากันเสมอแม้แต่เวลาอยู่ที่บ้าน เพื่อป้องกันเท้าจากฝุ่นละออง สิ่งสกปรกต่างๆ การสวมรองเท้ายังมีส่วนในการช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการกระทบกระแทกกับของแข็งๆ และเกิดเป็นแผลขึ้นได้ 

4. ควรเลือกรองเท้าให้เหมาะกับประเภทของการใช้งาน เช่น ใส่สำหรับเดิน ใส่สำหรับวิ่ง หรือใส่สำหรับเล่นกีฬา เป็นต้น การเลือกให้เหมาะกับประเภทในการใช้งานจะมีส่วนในการช่วยลดอุบัติเหตุต่างๆ ที่อาจจะเกิดกับเท้าของเราได้ เช่น รองเท้าสำหรับใส่เดินเราอาจจะเลือกแบบใดก็ได้ตามความชอบ เพราะการเดินจะไม่เป็นการใช้รองเท้าที่ไม่สมบุกสมบันเหมือนรูปแบบอื่น สำหรับการวิ่งรองเท้าวิ่งควรเป็นรองเท้าที่สามารถทนต่อแรงกระแทกได้ดี มีความยืดหยุ่นดี ส่วนในการเล่นกีฬารองเท้าจะช่วยป้องกันการเกิดข้อเท้าแผลง หรือเท้าเคล็ด เป็นต้น 

5. รองเท้าที่เลือกสวมควรมีลักษณะรูปทรงทั่วไปที่ได้มาตรฐาน เหมาะแก่การใช้งาน และไม่ควรมีส้นที่สูงจนเกินไป เพราะจะทำให้คุณต้องเกร็งฝ่าเท้าในขณะที่ก้าวเดิน และจะทำให้เกิดมีอาการเจ็บฝ่าเท้าเกิดขึ้นตามมาได้ 

ภาพจาก brighttv.co.th

6. ควรทำความสะอาดรองเท้ากันอยู่เสมอ เพื่อป้องกันความอับชื่นหรือการเกิดเชื้อราในรองเท้า นอกจากนี้การทำความสะอาดรองเท้าเป็นประจำยังลดโอกาสการเกิดเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดกลิ่นเท้าได้อีกด้วย 

7. นอกจากการเลือกรองเท้าในการสวมแล้ว ทุกครั้งก่อนที่เราจะใส่รองเท้าควรล้างเท้าให้สะอาด และเช็ดให้แห้งกันเสียก่อนโดยเฉพาะที่บริเวณซอกเล็บ จากนั้นถ้าเป็นไปได้ควรทาโลชันบำรุงผิวที่เท้า และสวมถุงเท้าให้เรียบร้อยทุกครั้ง แต่สำหรับใครที่ไม่สวมถุงเท้าคุณก็ควรทำความสะอาดเท้าให้สะอาดด้วยเช่นกันนะคะ 

วิธีการเลือกสวมรองเท้าอาจจะมีดูมีหลายวิธี ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเรามักจะเลือกรองเท้าตามความชอบส่วนตัว แต่เราควรหันมาใส่ใจในการเลือกกันสักนิดเพื่อให้ช่วยให้เท้าของเรามีสุขภาพดี เมื่อทราบวิธีเลือกกันแล้ว คราวนี้มาดูกันต่อนะคะว่า คุณผู้ชายควรมีรองเท้าแบบไหนกันบ้าง ใครสนใจดูที่นี่กันได้เลยนะคะ >> https://youtu.be/5v-7CE0vAaE