วิธีเลือกเครื่องสำอางสำหรับหนุ่มๆ ผิวแพ้ง่าย

วิธีเลือกเครื่องสำอางสำหรับหนุ่มๆ ผิวแพ้ง่าย

ปัจจุบันคุณผู้ชายหลายคนหันมาใส่ใจดูแลผิวพรรณกันมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการเลือกใช้เครื่องสำอาง แต่ทราบกันไหมค่ะว่าหากเราเป็นผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย บอบบาง เราต้องพิถีพิถันการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและเครื่องสำอางกันด้วยนะคะ เพราะไม่เช่นนั้น ผิวคุณอาจเกิดผื่นหรือเป็นสิวเห่อกันได้ง่ายๆ สำหรับวิธีในการเลือกคุณสามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

ภาพจาก springnews.co.th

เลือกชนิดเนื้อแป้ง

เหตุผลก็คือชนิดแป้งจะดูดซับความมันได้ดีกว่าชนิดน้ำและซึมซาบได้ช้ากว่าจึงลดปัญหาการอุดตันในรูขุมขนได้ดีกว่า นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมของสารประกอบประเภทสารกันเสีย น้อยกว่าแบบชนิดน้ำ ทำให้เราเกิดอาการระคายเคืองน้อยกว่า หรือถ้าเป็นไปได้แนะนำให้เน้นเลือกประเภทที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ หรือที่ระบุไว้ว่าสำหรับผู้ที่มีผิวบอบบางโดยเฉพาะ ก็จะช่วยป้องกันอาการแพ้ได้เป็นอย่างดี

เลือกใช้แบบไม่กันน้ำ

เนื่องจากเครื่องสำอางแบบกันน้ำจะมีสารประกอบเพิ่มมากขึ้นจากเครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวทั่วไป แต่หลายท่านอาจรู้สึกว่าแบบกันน้ำจะทำให้เครื่องสำอางติดทนกว่า เพราะไม่ลบเลือนจากน้ำ เหงื่อของเราในระหว่างวัน แต่ก็จะมาพร้อมโอกาสให้เราแพ้ง่ายด้วยเช่นกัน ดังนั้นหมั่นเติมเครื่องสำอางในระหว่างวันดีกว่า การใช้แบบกันน้ำเผื่อหลีกเลี่ยงอาการแพ้ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางเก่าและหมดอายุ

เครื่องสำอางแต่ละประเภทจะมีอายุแตกต่างกัน ดังนั้นหากเราใช้มาสักพักแต่ยังไม่หมดเราควรดูด้วยว่า เครื่องสำอางที่ใช้หมดอายุหรือยัง หรืออาจจะสังเกตจากสี กลิ่น และประสิทธิภาพในการใช้งานลดลง ก็ควรเลิกใช้ เพราะมีผลต่อผู้ที่มีผิวบอบบางอย่างแน่นอน

เลือกใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมไม่มาก

หรือก็คือไม่ควรมีส่วนผสมเกินกว่า 10 ชนิด ยิ่งน้อยยิ่งดี สำหรับส่วนผสมเราสามารถดูได้จากตัวผลิตภัณฑ์จะมีระบุไว้ บางยี่ห้อระบุไว้ที่กล่อง ไม่ก็ที่ขวด หรือมีกระดาษแผ่นเล็กๆ ใส่ไว้ในกล่อง ส่วนใหญ่ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานะจะมีระบุไว้อย่างละเอียด

ภาพจาก themacho.co

ทดสอบอาการแพ้ทุกครั้ง

ก่อนการใช้ควรทดสอบอาการแพ้กันก่อน วิธีง่ายๆ ก็คือ ให้ทาผลิตภัณฑ์ที่เลือกไม่ว่าจะเป็นครีมบำรุงหรือเครื่องสำอางที่ท้องแขนด้านใน ให้ทาทิ้งไว้สัก 4-5 ชั่วโมง หากไม่เกิดอาการระคายเคืองใดๆ ก็จะบ่งบอกได้ว่าคุณสามารถใช้สำอางนั้นได้ในเบื้องต้น แต่เมื่อนำมาใช้จริงๆ อย่าลืมสังเกตอาการกันด้วยนะคะ หากรู้สึกคันหรือแสบขึ้นมาในระหว่างการใช้ควรล้างออกโดยทันที

เครื่องสำอางและครีมบำรุงเหมือนจะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรากันไปแล้ว ดังนั้นหากคุณเป็นผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายก็อย่าลืมใส่ใจในการเลือกกันด้วย นอกจากวิธีข้างต้นคุณสามารถดูวิธีการเลือกใช้เพิ่มเติมได้ที่นี่ >> https://youtu.be/HoIPfAIEKKk เคล็ดลับความงาม สวยหล่อดูดี เสริมความงาม วิธีเปลี่ยนแปลงตัวเองให้สวย