วิธีดูแลสุขภาพเท้าสำหรับคุณผู้ชาย

วิธีดูแลสุขภาพเท้าสำหรับคุณผู้ชาย

เท้าจัดเป็นอวัยวะสำคัญอย่างหนึ่งของร่างกาย เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราเดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างที่ต้องการ ดังนั้นจะให้ดีนอกจากสุขภาพด้านอื่นแล้ว เราควรใส่ใจเท้ากันด้วยนะคะ โดยอันดับแรกเลยก็คือคุณควรหลีกเลี่ยงปัจจัยต่างๆ ที่เป็นสาเหตุให้เท้าของเราเกิดปัญหาหรือมีสุขภาพไม่ดี อย่างเช่นสิ่งต่างๆ ต่อไปนี้ 

ภาพจาก mgronline.com

หลีกเลี่ยงการเดินบนพื้นแข็งด้วยเท้าเปล่า 

ธรรมชาติออกแบบเท้าให้เดินบนพื้นที่เรียบและอ่อนนุ่ม ขณะที่เดินก้าวพื้นที่รองรับอุ้งเท้าควรมีลักษณะยืดหยุ่นจะยุบลงเป็นรอยตามฝ่าเท้า ซึ่งจะเป็นการรองรับน้ำหนักอย่างเป็นธรรมชาติ ผิดกับพื้นที่แข็งอย่างพื้นกระเบื้อง ซีเมนต์ ดังนั้นการเดินเท้าเปล่าบนพื้นแบบนี้จะทำให้คุณเกิดอาการปวดเท้า ปวดส้นเท้า ฝ่าเท้า หรือแม้กระทั่งปวดเข่าตามมาได้ 

ใส่รองเท้าแตะที่นุ่มเกินไป และมีส้นแบน

เมื่อใส่ไปนาน ๆ จะเกิดความรู้สึกปวดเมื่อยจนอาจถึงขั้นทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการอักเสบขึ้นมาได้ เพราะรองเท้าที่มีพื้นรองเท้านุ่มทำให้เวลาก้าวเดินจะมีลักษณะเท้าบิดเข้าด้านใน เป็นลักษณะที่ทำให้เท้านิ้วโป้งและบริเวณใกล้เคียงรับน้ำหนักมากกว่าส่วนอื่น จึงทำให้เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ เช่น มีอาการปวดส้นเท้า เอ็นส้นเท้าและเอ็นร้อยหวายอักเสบ รวมไปถึงอาการปวดแข้ง ปวดเข่า หากเป็นมากอาจมีอาการปวดเอวและหลังร่วมด้วย

การเดินที่ผิดวิธี

ถ้าเราเดินผิดวิธีจะทำให้น่องโตได้ สาเหตุเกิดจากการเดินที่ไม่ถูกลักษณะ ทำให้กล้ามเนื้อที่น่องทำงานหนัก ดังนั้นคุณควรปรับเปลี่ยนการเดินใหม่ ให้เดินช้าลง เวลาก้าวขึ้นบันไดควรเหยียดขาให้น่องทั้งสองข้างตึงก่อนจะก้าวขึ้นบันได

การออกกำลังกายมากเกินไป 

การออกกำลังกายโดยไม่ได้วอร์มก่อนทุกครั้ง อาจทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บได้ ดังนั้นก่อนการออกกำลังกายควรทำการวอร์มอัพก่อนทุกครั้ง และที่สำคัญควรเลือกรองเท้าที่ซัพพอร์ตเท้าได้เป็นอย่างดี หรือก็คือต้องสวมเฉพาะรองเท้าสำหรับใส่เล่นกีฬาเพียงเท่านั้น 

ภาพจาก pobpad.com

มีน้ำหนักตัวมากเกินไป 

การมีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น ทำให้เท้าต้องแบกรับภาระมากกว่าเดิม อาจทำให้ปวดเท้าง่าย หากปล่อยทิ้งไว้อาจนำไปสู่โรคเอ็นร้อยหวายอักเสบ หรือโรคข้อเสื่อมได้ และหากเรามีน้ำหนักตัวมากต้องการออกกำลังกาย ก็ควรเลือกการออกกำลังเบาๆ ที่ไม่ทำให้เกิดการกระทบกระแทก หรือเท้าต้องแบกรับน้ำหนักมากเกินไป 

ทราบกันแบบนี้แล้วหนุ่มๆ คนไหนที่มีปัญหาสุขภาพเท้า หรือมักรู้สึกปวดเมื่อยเท้าเป็นประจำ ให้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมข้างต้น รับรองได้เลยว่าผ่านไปสักพักปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับเท้าของคุณจะค่อยๆ ดีขึ้น จนหายไปในที่สุด และถ้าสนใจอยากทราบวิธีดูแลเท้าเพิ่มเติมคลิกที่นี่กันได้เลย >> https://youtu.be/Jrsvwz6VRAw เคล็ดลับความงาม สวยหล่อดูดี เสริมความงาม วิธีเปลี่ยนแปลงตัวเองให้สวย