อยากผิวสวยต้องรู้จักกับวิตามินที่สำคัญ

อยากผิวสวยต้องรู้จักกับวิตามินที่สำคัญ

สำหรับคนที่ต้องการดูแลผิวโดยตรงจะต้องทำความรู้จักกับวิตามินที่สำคัญสำหรับผิวก่อน เพราะผิวก็มีความต้องการวิตามินแต่ละประเภทไม่เหมือนกัน รวมไปวิตามินที่สำคัญก็ยังมีหลากหลายสามารถเลือกใช้ได้ตามปัญหาของผิว

โดยวิตามินเหล่านี้จะถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เสริมความงามต่าง ๆ ทั้งครีมทาผิวหน้า โลชั่นทาผิวกาย หรือแม่แต่เซรั่มที่ช่วยในการฟื้นฟูผิว เพื่อเป็นการช่วยบำรุงผิววิตามินจะอยู่ในสารอาหารของผักและผลไม้ถ้าหากต้องการให้มีผิวที่สวย เรียบเนียน กระจ่างใส ควรจะรับประทานผักและผลไม้เป็นประจำและใช้ผลิตภัณฑ์เสริมไปพร้อมกัน

วิตามินชนิดที่ 1 วิตามินซี

ถ้าหากต้องการที่จะมีผิวสวยจะต้องนึกถึงวิตามินซีเป็นอันดับแรก เนื่องจากคุณสมบัติของวิตามินจะช่วยในการบำรุงผิว ฟื้นฟูเซลล์ผิวที่เสื่อมโทรม และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระเพื่อไม่ให้ผิวเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร รวมไปถึงป้องกันไม่ให้ผิวแห้งกร้านได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันโรคไข้หวัด การรับประทานผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีเป็นประจำสามารถช่วยป้องกันทั้งโรคและบำรุงผิวไปพร้อมกัน

วิตามินชนิดที่ 2 วิตามินบีรวม

สำหรับวิตามินบีรวมจะประกอบไปด้วย วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 และวิตามินบี 12 ที่ช่วยในการดูแลและบำรุงผิวได้เป็นอย่างดี เนื่องจากวิตามินบีรวมจะช่วยในการบำรุงร่างกายให้แข็งแรง ไม่มีการเจ็บป่วยรวมไปถึงการฟื้นฟูเซลล์ผิวที่เสื่อมโทรมจากภายในสู่ภายนอก อีกทั้งคุณสมบัติของวิตามินบีรวมเป็นสารโมเลกุลเล็กทำให้สามารถดูดซึมได้ง่ายและสามารถละลายน้ำได้ โดยปกติแล้วร่างกายจะได้รับวิตามินบีรวมจากอาหารที่รับประทานเข้าไป รวมไปถึงผักและผลไม้ด้วย

อาทิเช่น อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตอย่างข้าวกล้อง ถั่วลิสง ถั่วเหลือง งา ธัญพืชต่าง ๆ  และอาหารที่มีสารอาหารโปรตีนอย่างเนื้อไก่ ปลาแซลมอน เนื้อหมู เนื้อวัว ไข่ไก่ นอกจากนี้ยังรวมถึงผักต่าง ๆ อย่างเห็ดและผักใบเขียวก็มีสารอาหารที่เกี่ยวข้องวิตามินบีประเภทต่าง ๆ รวมอยู่ด้วยถ้าหากรับประทานอาหารเหล่านี้เป็นประจำจะช่วยในการบำรุงผิว แต่ถ้าหากรับประทานมากเกินความพอดีอาจจะทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ แต่ถ้าหากไม่ต้องการรับประทานอาหารที่มีวิตามินบีรวม สามารถซื้อวิตามินบีรวมชนิดเม็ดมารับประทานได

วิตามินชนิดที่ 3 วิตามินอี

สำหรับคนที่กังวลเรื่องริ้วรอยที่เกิดขึ้นก่อนวัยอันควร หรือว่ากำลังมีปัญหาเกี่ยวกับผิวที่เกิดจากสารอนุมูลอิสระ เนื่องจากสารอนุมูลอิสระเป็นสารที่ทำให้ผิวเกิดความเสื่อมโทรม มีความแห้งกร้าน รวมไปถึงไปยับยั้งเซลล์ผิวให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพลดลง และทำให้ผิวเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมาเนื่องจากไม่สามารถทำการฟื้นฟูเซลล์ผิวที่เสื่อมโทรมและเสียได้

เพราะฉะนั้นการรับประทานอาหารที่มีวิตามินอี หรือรับประทานวิตามินอีชนิดเม็ดจะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินอีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างการและเป็นสารอาหารที่สำคัญที่ช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระและยังช่วยในการบำรุงร่างกาย เพื่อให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งอาหารที่มีวิตามินอี อาทิเช่น บล็อกโคลี่ กีวี่ มะม่วง อัลมอนด์ ผักโขม มะเขือเทศ เนย ถั่ว และน้ำมันต่าง ๆ เช่น น้ำมันงา น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว เป็นต้น สาเหตุที่วิตามินอีส่วนใหญ่จะเป็นสารอาหารที่อยู่ในน้ำมัน เนื่องจากวิตามินสามารถละลายได้ดีในไขมัน

การดูแลผิว จะต้องเริ่มจากภายในสู่ภายนอก ทั้ง การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะผักและผลไม้ที่มีสารอาหารที่สำคัญสำหรับผิว โดยเฉพาะวิตามินต่าง ๆ ที่ช่วยในการบำรุงผิว และช่วยสร้างคอลลาเจน ฟื้นฟูผิวที่เสื่อมโทรม คล้ำเสียให้กลับมามีชีวิตและคืนความชุ่มชื้นให้แก่ผิวได้เป็นอย่างดี สำหรับคนที่ไม่ชอบรับประทานผักหรือผลไม้ก็สามารถได้รับวิตามินที่สำคัญสำหรับผิวได้เช่นเดียวกัน

#วิตามิน #ผิวสวย #เคล็ดลับความงาม