หากรอยแผลเป็นทำให้หมดความมั่นใจ ควรลองวิธีต่อไปนี้

หากรอยแผลเป็นทำให้หมดความมั่นใจ ควรลองวิธีต่อไปนี้

แผลเป็น คือรอยแผลที่เกิดจากอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่ทำให้ผิวหนังเกิดแผลสดหรือแผลจากการเย็บผ่าตัด หลังจากนั้นก็จะทิ้งสิ่งที่เรียกว่ารอย แผลเป็น ไว้บนผิวหนังไว้เป็นที่ระลึกที่ไม่ค่อยน่ายินดีเสียเท่าไหร่ รอย แผลเป็น มีหลายชนิด แต่ละชนิดก็มีการรักษาแตกต่างกันไป แผลเป็นบางชนิดก็สามารถหายเองได้แต่อาจใช้เวลานานพอสมควร ก่อนอื่นมาดูกันว่ารอยแผลแต่ละชนิดเป็นอย่างไรบ้าง  

ชนิดของรอยแผลเป็น

1. แผลที่เป็นรอยจุดด่างดำ 

เป็นรอย แผลเป็น ยอดฮิตที่พบได้มากที่สุดจากบรรดา แผลเป็น ทั้งหมด แผลเป็น ชนิดนี้จะมีลักษณะเป็นสีน้ำตาลเข้มหรือสีดำ ผิวสัมผัสเรียบเนียนไปกับผิวหนัง เกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การบีบสิวแล้วเกิดรอยแผล ยุงกัด การถลอก การเกา อีสุกอีใส เป็นต้น รอยแผลเป็น ชนิดนี้จะสามารถจางหายไปได้เองในระยะเวลา 6 เดือนขึ้นไป แต่ถ้ามีรอย แผลเป็น ขนาดใหญ่อาจต้องใช้เวลาเป็นปีจึงจะหายไปเอง 

2. รอยแผลนูน 

เกิดจากการสร้างเนื้อเยื่อคอลลาเจนที่มากเกินไปจนทำให้รอย แผลเป็น นูนขึ้นมา ลักษณะของรอย แผลเป็น นูนคือตรงเฉพาะบริเวณแผลจะมีการบวมนูนออกมาเล็กน้อย มีสีชมพูอ่อน ๆ สีเนื้อหรือสีขาว รอย แผลเป็น ชนิดนี้มักเกิดจากแผลจากการผ่าตัด มีดบาดและแผลอื่น ๆ ที่ค่อนข้างลึก อาจมีอาการคันตรงบริเวณแผลที่นูนขึ้นมาบ้าง รอย แผลเป็น ชนิดนี้ไม่สามารถหายขาดเองได้ หรือถ้าได้ก็ใช้เวลานานเป็นปี รอยแผลนูนอาจยุบลงได้แต่ไม่ใช่ทุกแผลที่จะหายสนิท  

3. แผลคีลอยด์ 

มีลักษณะคล้ายกับรอยแผลนูน คือมีการนูนขึ้นมาจากผิว แตกต่างกันตรงที่แผลคีลอยด์จะขยายใหญ่กว่าแผลที่เป็นจริง ไม่สามารถหายขาดเองได้  

4. แผลเป็น หลุม 

เป็นรอย แผลเป็น ที่พบได้บนใบหน้า ลักษณะของ แผลเป็น จะมีลักษณะเป็นหลุมยุบลงไป ซึ่งเกิดจากการสูญเสียคอลลาเจนในระยะเวลาอันรวดเร็ว สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการบีบสิว ซึ่งเป็นการทำลายชั้นผิวหนังด้านนอก ทำให้เกิดรอย แผลเป็น ถึงแม้ว่าจะไม่ส่งผลอันตรายต่อร่างกาย แต่อาจทำให้เสียบุคลิกและไม่มีความมั่นใจได้  

สรุปได้ในท้ายนี้ว่า ระยะเวลาของรอย แผลเป็น จะ จางลง ช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาผิวพรรณของตัวเอง รอย แผลเป็น นั้นใช้เวลานานมากกว่าจะหาย เพราะฉะนั้นพยายามอย่าสร้างรอยแผลเป็น ขึ้นมาใหม่

แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ให้รีบทำการรักษารอย แผลเป็น ในขณะที่ยังเป็น แผลเป็น ใหม่ ๆ อยู่ เพราะถ้า แผลเป็น ที่ทิ้งไว้นานแล้วจะทำให้รักษาให้จางลงได้ยากมากขึ้น หมั่นทาครีมกันแดดทุกครั้งเมื่อต้องเผชิญกับแสงแดด เพราะแสงแดดจะทำให้รอย แผลเป็น มีสีเข้มขึ้น

#รอยแผลเป็น #เสริมความงาม  #เคล็ดลับความงาม