วิธีดูแลเส้นผม สำหรับสาวผมแห้ง

วิธีดูแลเส้นผม สำหรับสาวผมแห้ง

ผมแห้งจะดูเส้นผมแห้งหยาบกระด้าง ขาดและแตกปลายได้ง่าย จึงต้องดูแลกันเป็นพิเศษ ที่สำคัญสาวๆ ควรหาเวลาหมักผมเป็นประจำ และควรหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีต่างๆ จนกว่าเส้นผมจะกับมามีสุขภาพดีดังเดิม วิธีการดูแลผมสำหรับผมแห้ง ก็คือ

ภาพจาก sanook.com

– ควรตัดปลายผม โดยเฉพาะส่วนที่เสียควรเล็มออกให้หมด

– เลือกใช้ยาสระผมที่เป็นสูตรสำหรับผมแห้งโดยเฉพาะ เป็นแชมพูอ่อนๆ และมีส่วนผสมของสารที่ให้ความชุ่มชื้น เช่น น้ำมันโจโจบา, พริมโรส, วิตามินอี และควรมีส่วนผสมของโปรตีน นอกจากนี้ทุกครั้งหลังสระผมควรใช้ครีมนวด โดยเน้นนวดที่ปลายผม 

– ควรหมักผมเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง การหมักผมอาจเลือกใช้เป็นเบบี้ออยล์หมักผมทิ้งไว้สักพัก หรืออาจเลือกใช้เป็นน้ำมันมะกอกก็ได้เช่นกัน เมื่อหมักเสร็จสระตามปกติ จะช่วยทำให้เส้นผมลื่นเรียบ หวีง่ายและไม่พันกัน

– หลังการสระผมทุกครั้ง ให้ใช้วิตามินบำรุงเส้นผม 

คราวนี้ลองมาดูกันต่อว่าน้ำมันต่างๆ ที่เราสามารถนำมาหมักผมได้นั้นแต่ละชนิดมีประโยชน์อย่างไรกับเส้นผมของเรากันบ้าง เพื่อให้คุณเลือกใช้ได้ถูกและเหมาะกับสภาพของเส้นผม ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด แต่เราจะนำมาเฉพาะน้ำมันที่นิยมใช้กันเป็นส่วนใหญ่ ใครอยากรู้ตามไปดูกันได้เลยค่ะ

ภาพจาก shopee.co.th

ประโยชน์ของน้ำมันต่างๆ ที่ใช้ในการดูแลรักษาเส้นผม

น้ำมันมะกอก 

มีวิตามินอี และวิตามินบี ที่มีส่วนในการช่วยบำรุงให้รากผมแข็งแรง ลดการหลุดร่วงของเส้นผม ช่วยบำรุงให้ผมชุ่มชื้นดูมีน้ำหนัก เรียงตัวสวย ไม่แห้งเสียแตกปลาย และยังช่วยป้องกันเชื้อราบนหนังศีรษะ และปัญหารังแคได้อีกด้วย

น้ำมันดอกทานตะวัน 

อุดมไปด้วยกรดโอเมก้า – 6 มีประโยชน์ในการทำให้ผมนุ่มลื่น หวีจัดทรงง่าย นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรง และป้องกันปัญหาผมแตกปลาย

ภาพจาก today.line.me

น้ำมันมะพร้าว 

มีกรดไขมันสูง ที่ช่วยในการบำรุงรักษาหนังศีรษะให้ชุ่มชื้น แถมยังช่วยทำให้เส้นผมมีความเงางามสุขภาพดี นอกจากนี้น้ำมันมะพร้าวยังมีส่วนช่วยในการลดปัญหาผมแห้งเสียแตกปลายได้ดีอีกด้วย แต่ที่นำมาใช้ควรเป็นน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเพียงเท่านั้น 

น้ำมันอโวคาโด้ 

อุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามินที่มีประโยชน์อยู่หลายชนิด เช่น โปรตีน กรดอะมิโน โพแทสเซียม โฟเลท ไฟเบอร์ เลซิติน วิตามินบี 1 บี 2 บี 6 วิตามินซีและวิตามินอี ซึ่งสารบำรุงต่างๆ เหล่านี้จะช่วยปรับสภาพเส้นผมให้นุ่มลื่น มีสุขภาพดีและมีชีวิตชีวา

ทราบกันแบบนี้แล้ว ใครที่ต้องการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะให้มีสุขภาพดี ก็อย่าลืมนำน้ำหมันเหล่านี้ไปหมักผมกันดู รับรองได้เลยว่าเส้นผมของคุณจะสลวยสวยอย่างที่คุณต้องการ 

#เคล็ดลับความงาม #เสริมความงาม #วิธีเปลี่ยนแปลงตัวเองให้สวย