แก้ปัญหาผิวเกรียมไหม้แดดแบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง

แก้ปัญหาผิวเกรียมไหม้แดดแบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ถ้าวันไหนเกิดเพลินอยู่กลางแสงแดดกันเป็นเวลานาน อย่างเวลาไปท่องเที่ยวทะเลในช่วงกลางวันแสงแดดจะค่อนข้างร้อนแรง โดยเฉพาะถ้าคุณลงเล่นน้ำหรือนั่งเรือเพื่อชมความสวยงามของวิวทิวทัศน์กลางทะเลกันด้วยแล้วล่ะก็รับรองได้เลยว่าถ้าเพลินจนลืมทาครีมกันแดดผิวของคุณจะต้องไหม้เกรียมกันอย่างแน่นอน สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาดังที่กล่าวมากันอยู่มาดูวิธีแก้ไขแบบง่ายๆ ด้วยตัวเองกันดีกว่าค่ะ

1. อาบน้ำ โดยให้เลือกอาบน้ำที่มีอุณหภูมิปกติไม่ใช่น้ำอุ่น หรือน้ำที่เย็นจนเกินไป เพราะในระหว่างนี้เราต้องปรับสภาพผิวให้สมดุลที่สุดก่อน และควรเลือกใช้สบู่ที่เป็นสูตรอ่อนโยนต่อผิวพรรณกันด้วย จากนั้นให้ซับผิวด้วยผ้าขนหนูผืนนุ่มๆ เพียงเบาๆ 

2. ทาโลชัน หรือครีมที่เหมาะกับสภาพผิวให้ทั่วใบหน้าและลำตัว สำหรับครีมสามารถทาได้บ่อยเท่าที่ต้องการ เพราะผิวที่ไหม้เกรียมจากแดดจะขาดความชุ่มชื่น เมื่อทาเป็นประจำจะทำให้ผิวกลับสู่สภาวะปกติได้เร็วยิ่งขึ้น 

3. ดื่มน้ำบ่อยๆ เพราะน้ำมีส่วนในการช่วยบำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื่นได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นในช่วงนี้เราจึงควรหมั่นจิบน้ำกันบ่อยๆ โดยให้จิบเป็นระยะๆ ตลอดทั้งวัน อย่าดื่มครั้งละมากๆ ในทีเดียว เพื่อให้ร่างกายสามารถนำน้ำเข้าไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้ดี 

4. สวมใส่เสื้อผ้าหลวมๆ หรือที่ใส่สบาย เพื่อไม่ให้เนื้อผ้าเสียดสีกับผิว ซึ่งอาจทำให้คุณเกิดอาการระคายเคือง หรือแสบผิวบริเวณนั้นได้ 

5. ห้ามเจาะตุ่ม หลังจากนั้นสักพักบางท่านอาจเกิดเป็นตุ่มน้ำใสๆ ขึ้นบริเวณที่ไหม้ โดยมากมักจะขึ้นที่แผ่นหลัง ห้ามเจาะอย่างเด็ดขาดเลยนะคะ เพราะหากเราเจาะเอาน้ำใสๆ ออกมา หนังจะลอกออก และผิวบริเวณนั้นจะมีลักษณะแดง จะทำให้เราแสบผิวมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเวลาถูกน้ำ ลักษณะคล้ายๆ ถูกรองเท้ากัด ช่วงแรกถ้าโดยน้ำจะแสบมาก 

6. ห้ามออกไปตากแดด จนกว่าผิวจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ควรหาอุปกรณ์ป้องกันให้เรียบร้อย เช่น ร่มที่มีสรรพคุณป้องกันแสงยูวี, หมวกใบใหญ่, ผ้าคลุมผืนใหญ่ หรือ สวมเสื้อแขนยาว เป็นต้น 

7. ทำการประคบผิว เป็นระยะๆ ด้วยชาดอกคาโมมายล์ เพราะมีคุณสมบัติในการช่วยบรรเทาอาการผิวไหม้แดดได้ดี นอกจากนี้กลิ่นของชายังช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้อีกด้วย  

คราวนี้ใครไปท่องเที่ยวทะเลแล้วเกิดอาการผิวไหม้แดดก็อย่าลืมนำวิธีนี้ไปใช้กันนะคะ แต่ถ้าจะให้ดีอย่าอยู่กลางแสงแดดจนเพลินหรือถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรทาครีมกันแดดป้องกันเอาไว้บ้าง เพื่อช่วยให้ผิวของเราชุ่มชื่นและไม่หมองคล้ำจากแสงแดด