“เล็บขบ” จัดการอย่างไร ไม่ให้กวนเท้า กวนใจ

“เล็บขบ” จัดการอย่างไร ไม่ให้กวนเท้า กวนใจ

อาการเล็บขบถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายๆ คนเลยทีเดียว เพราะบางคนนั้นจะต้องพบเจอกับปัญหาอาการเล็บขบมาโดยตลอด และที่สำคัญมันทำให้คุณเกิดความเจ็บปวด นอกจากนี้แล้วยังทำให้เราเกิดความไม่มั่นใจในตัวเองอีกด้วย สำหรับวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการรักษารวมไปถึงวิธีการป้องกันอาการเล็บขบมาแนะนำการลงไปดูรายละเอียดกันเลยว่าจะมีวิธีการทำอย่างไรกันบ้าง

เล็บขบคืออะไร?

อาการเล็บขบ คือ เล็บที่จิกเข้าไปที่บริเวณเนื้อที่อยู่ในซอกเล็บ ทำให้เกิดอาการเจ็บ อักเสบ บวมแดง ในบางร้ายที่มีอาการรุนแรง มีหนองไหลออกจากเล็บขบ อาจถึงขั้นต้องถอดเล็บ เพราะไม่เช่นนั้นจะเกิดอาการอักเสบที่รุนแรงจนนำไปสู่การลุกลามมากกว่านี้ได้

สาเหตุของปัญหาเล็บขบ

  1. สวมใส่รองเท้าที่บีบเท้ามากเกินไป โดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่นิยมสวมใส่รองเท้าส้นสูง เมื่อใส่เป็นเวลานาน เท้าที่ถูกบีบรัดจะทำให้เล็บที่งอกออกมาใหม่นั้นทิ่มเข้าไปในซอกเล็บได้
  2. ตัดเล็บแนบกับเนื้อเท้ามากเกินไป เมื่อเล็บใหม่ที่งอกออกมานั้นจะทิ่มเข้าไปในเนื้อเล็บได้
  3. เกิดจากอุบัติเหตุต่างๆ เช่น เล็บฉีก เดินชนขอบโต๊ะ หรือเก้าอี้ ทำให้เกิดอาการเล็บขบ
  4. เกิดเชื้อราบางชนิดขึ้นที่เล็บ

อาการที่บ่งบอกว่าคุณกำลังเป็นเล็บขบ

  1. เมื่อสัมผัสบริเวณที่เป็นเล็บขบจะรู้สึกเจ็บ
  2. เมื่อการเริ่มชัดเจนขึ้น แม้ไม่ต้องสัมผัสอะไรก็จะรู้สึกเจ็บเวลาที่เดิน
  3. เริ่มมีหนองในบริเวณที่เป็นไปพร้อมๆกับอาการเจ็บปวดที่รุนแรงขึ้น
  4. เล็บมีความหนามากขึ้นจนคุณนั้นไม่สามารถสวมใส่รองเท้าได้เลย และมีอาการเจ็บปวดอย่างมาก ประกอบกับมีหนองไหลออกจากแผล ซึ่งต้องรีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษา

วิธีการป้องกันไม่ให้เกิดอาการเล็บขบ

  1. พยายามสวมใส่รองเท้าที่สบายๆ ไม่ขับหรือหลวมจนเกินไป
  2. พยายามอย่าตัดเล็บให้ชิดกับเนื้อเท้ามากเกินไป และควรแช่เท้าในน้ำอุ่นก่อนทุกครั้งที่จะตัดเล็บ เพื่อที่จะช่วยทำให้ตัดเล็บง่ายขึ้น
  3. อย่าปล่อยให้เท้าเปียกชื้น หรืออับ จากการสวมใส่รองเท้า เพราอาจเกิดเชื้อราที่เท้า และเป็นเล็บขบได้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับอาการเล็บขบที่เรานำมาฝากกันในวันนี้เชื่อว่าคงจะต้องเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังศึกษาข้อมูลทางด้านนี้อย่างแน่นอน เพราะไม่มีใครที่จะอยากเจออาการเล็บขบที่กำลังเจออยู่ในขณะนี้ สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเอาข้อมูลที่น่าสนใจทางด้านใดเกี่ยวกับสุขภาพมาแนะนำกันอีกนั้นบอกเลยว่าไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

#เล็บขบ #เคล็ดลับความงาม #สวยหล่อดูดี