รู้หรือไม่ คิ้วเป็นรังแคได้นะ คุณมีอาการแบบนี้หรือไม่ มาเช็คกัน

รู้หรือไม่ คิ้วเป็นรังแคได้นะ คุณมีอาการแบบนี้หรือไม่ มาเช็คกัน

เชื่อว่าหลายคน คงเคยมีปัญหาผิวหน้ากันมาบ้าง ไม่มากก็น้อยใช่ไหมคะ ซึ่งปัญหาผิวนั้นก็มีอยู่มากมายหลายอย่างด้วยกัน หนึ่งในปัญหาผิวที่เรานำข้อมูลมาฝากในวันนี้นั้น ก็คือ ปัญหา คิ้วเป็นรังแค ค่ะ สงสัยแล้วใช่ไหมคะว่า คิ้วเป็นรังแคได้ด้วยหรือ คำตอบคือ คิ้วของเราสามารถเป็นรังแคได้นะคะ ส่วนจะมีอาการอย่างไรและมีวิธีรักษาอย่างไรนั้น ตามมาดูกันเลยค่ะ

คิ้วเป็นรังแค โรคผิวหนังที่เราแก้ไขได้

อาการคิ้วเป็นขุย หรือ คิ้วเป็นรังแคนั้น มีชื่อเรียกว่าโรค เซ็บเดิร์ม หรือ โรคผื่นไขมันอักเสบ ค่ะ ซึ่งถึงแม้จะไม่ใช่โรคติดต่อหรือเป็นโรคร้ายแรงอะไร แต่ก็ทำให้หมดความมั่นใจลงไปได้นะคะ จะพบได้บ่อยกับสาวๆ ที่ต้องแต่งหน้าเป็นประจำทุกๆ วันค่ะ แต่ไม่ได้หมายความว่า สาวๆ ที่แต่งหน้าจะเป็นโรคนี้กันทุกคนนะคะ

สาเหตุของโรคนี้ยังไม่พบสาเหตุที่แน่ชัดค่ะ แต่มักพบกับในคนที่มีผิวมันมาก บางรายเกิดจากระบบการทำงานในร่างกายบกพร่องทำให้เกิดการเสียสมดุล เช่น การถู การเกาจนถลอก เป็นต้น หรือบางรายเกิดจากสภาพอากาศที่เปลี่ยน  พักผ่อนน้อย เครียด ภูมิคุ้มกันบกพร่องค่ะ

ส่วนวิธีการรักษานั้น ก็จะใช้วิธีการรักษาเหมือนกับการเป็นรังแคบนหนังศีรษะเลยค่ะ นั่นก็คือการใช้แชมพูแก้รังแค ที่มีส่วนผสมของ คีโตโคนาโซน/ ซีลีเนี่ยมซัลไฟด์/ ซิงก์ ไพริไธออน/ กรดซาลิซิลิก/ โคลทาร์ การรักษานั้นจะทำการใช้แชมพูแก้รังแคทาคิ้วแล้วนวดทิ้งไว้ประมาณ 3 นาทีแล้วล้างออก  ก็จะสามารถช่วยรักษาโรคนี้ได้ค่ะ แต่ถ้าหากมีอาการมากกว่ารังแค เช่น มีผื่นแดง และอักเสบมากๆ ควรไปพบแพทย์นะคะ ซึ่งแพทย์ก็จะให้ยามาทาเพื่อช่วยลดการอักเสบค่ะ นอกจากนี้ เราต้องรักษาสุขภาพร่วมด้วยนะคะ โดยการเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ พักผ่อนให้เพียงพอ ลดความเครียด และลดการสูบบุหรี่ค่ะ

อาการคิ้วเป็นรังแค นี้ โดยรวมก็จะคล้ายๆ รังแคบนหนังศีรษะนะคะ ดังนั้นการดูแลรักษาโรคนี้ก็จะคล้ายๆ กัน วิธีป้องกันที่ดีที่สุดนอกเหนือจากการใช้แชมพูแก้รังแค นั่นก็คือรักษาสุขภาพ และเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ค่ะ ปฎิบัติตัวตามอย่างที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นนะคะ ที่สำคัญอย่าให้โรคนี้มาทำลายความมั่นใจของเราเลยค่ะ ถ้าเป็นแล้วก็รีบดูแลรักษาจะดีที่สุดค่ะ สุขภาพจะดีได้ ต้องหมั่นดูแลตัวเองนะคะ

#คิ้วเป็นรังแค #คิ้ว #เคล็ดลับความงาม