ระดับความหอมของน้ำหอม

ระดับความหอมของน้ำหอม

น้ำหอมแต่ละชนิดจะมีระดับความหอมไม่เหมือนกัน บางชนิดอาจจะหอมมาก จนถึงฉุน แต่บางชนิดหอมอ่อน ๆ ชวนหลงใหล เรามาทำความรู้จักกลิ่นน้ำหอมกัน

1.Top Note

เป็นกลิ่นที่หอมระเหยออกมาเมื่อฉีดในช่วงแรก ๆ ส่วนใหญ่เป็นแนวกลิ่นสดชื่นแบบกลิ่นส้ม มะนาว หรือกลิ่นดอกไม้ ซึ่งกลิ่นจะอยู่นาน 5 – 10 นาที

2.Middle Note 

กลิ่นน้ำหอมที่กระจายกลิ่นเต็มที่ เป็นกลิ่นน้ำหอมที่บ่งบอกบุคลิกภาพของผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี มีส่วนผสมที่คัดสรรเป็นพิเศษเพื่อให้โดดเด่นเฉพาะตัว จะมีราคาค่อนข้างสูง แต่กลิ่นจะติดทนนาน 2 – 4 ชั่วโมง โดยส่วนใหญ่จะเป็นกลิ่นประเภทไม้หอม วานิลลา และกลิ่นดอกไม้หายากนานาพัน เป็นต้น

3.Base Note 

เป็นกลิ่นที่ติดผิวได้นานที่สุด ผสมผสานเข้ากับกลิ่นกายเป็นบุคลิกเฉพาะบุคคล จะมีกลิ่นที่ติดทนนานกว่าน้ำหอมประเภทอื่น ๆ 4 – 6 ชั่วโมง และจะค่อย ๆ จางหายไป กลิ่นส่วนใหญ่จะเป็นแนวมัสก์หรืออำพัน เป็นต้น

กลิ่นน้ำหอมต่าง ๆ ที่ควรรู้

น้ำหอมจะมีลักษณะเฉพาะตัว เราสามารพเลือกกลิ่นน้ำหอมที่ชอบและรู้ว่าน้ำหอมแต่ละกลิ่นมีกลิ่นเหมือนอะไร เรามาทำความรู้จักกับกลิ่นน้ำหอมต่าง ๆ กัน

1.น้ำหอมกลิ่นดอกไม้ (Floral)จะเป็นน้ำหอมที่สกัดจากดอกไม้ เช่น กุหลาบ มะลิ หรือดอกไม้ต่าง ๆ ที่มีความหอมเฉพาะตัวเอง ทำให้กลิ่นดอกไม้แต่ละกลิ่นมีความนุ่มนวล อ่อนหวาน และสดชื่น ในตัวของมันเอง น้ำหอมกลิ่นดอกไม้เป็นน้ำหอมที่ผลิตออกมามากที่สุด เป็นน้ำหอมที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้กัน 

2.น้ำหอมกลิ่นเครื่องเทศ (Oriental) เป็นน้ำหอมกลิ่นของเครื่องเทศที่มีความเผ็ดหรือหอมหวาน ทำให้ความรู้สึกเมื่อใช้รู้สึกหรูหรา ดูมีระดับขึ้น โดยน้ำหอมกลิ่นเครื่องเทศนี้เป็นน้ำหอมพี่สกัดมาจากเครื่องเทศนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น พริกไทยดำ วานิลลา แอมเบอร์ เป็นต้น

3.น้ำหอมกลิ่นแมกไม้หรือจากเปลือกไม้ (Woody) กลิ่นน้ำหอมจำพวกแมกไม้ต่าง ๆ จะมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ทำให้ผู้ใช้รู้สึกสดชื่นตลอดเวลา หอมแบบธรรมชาติ โดยส่วนใหญ่จะเป็นไม้แก่นจันทร์ เป็นกลิ่นที่มักใช้กับผู้ชาย แต่ผู้หญิงก็สามารถใช้ได้เหมือนกันนะคะ

4.น้ำหอมกลิ่นผลไม้ (Citrus / Fruity) เป็นกลิ่นน้ำหอมที่ให้ความรู้สึกสดชื่นจากผลไม้ ไม่ว่าจะเป็น ส้ม เลม่อน มะกูด และกลิ่นผลไม้อื่น ๆ อีกมากมาย  น้ำหอมกลิ่นผลไม้เป็นน้ำหอมที่มีกลิ่นหอมที่เป็นรูปแบบเฉพาะของตนเอง 

น้ำหอมกลิ่นต่าง ๆ มีกลิ่นความหอมแบบเฉพาะตัวของมันเอง การเลือกน้ำหอมให้เหมาะกับตัวเอง เราควรศึกษาสภาพผิวเราก่อน จากนั้นก็สามารถเลือกกลิ่นที่ตัวเองต้องการ การเลือกใช้น้ำหอมแต่ละกลิ่นที่ตนเองชอบและเป็นกลิ่นที่เฉพาะบ่งบอกสไตล์ รสนิยม และความเป็นตัวเองได้ หากใครกำลังมองหาน้ำหอมและกลิ่นที่ต้องการอยู่ เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นแนวทางการเลือกน้ำหอมให้เหมาะกับตัวของคุณเองได้ง่ายขึ้น

#น้ำหอม #perfum #เสริมความงาม