ขั้นตอนการจัดฟัน ที่จะทำให้ทั้งคุณผู้หญิงคุณผู้ชายมีฟันที่สวยงาม

ขั้นตอนการจัดฟัน ที่จะทำให้ทั้งคุณผู้หญิงคุณผู้ชายมีฟันที่สวยงาม

หลัก ๆ แล้วในขั้นตอนการจัดฟันทั่วไป ก่อนอื่นผู้เข้ารับบริการจะต้องทำการนัดหมายทันตแพทย์เพื่อปรึกษาปัญหาและวางแผนในการรักษา และตรวจเช็คสภาพฟันก่อนว่าสมควรที่จะทำการจัดฟันหรือไม่

จากนั้นทันตแพทย์จะทำการพิมพ์แบบฟัน เพื่อบันทึกรายละเอียด ตรวจสภาพการสบฟัน และมีการเอกซเรย์ฟันเพื่อดูโครงสร้างของใบหน้าและขากรรไกร เพื่อเป็นแนวทางในการจัดฟันต่อไป

ตรวจฟันก่อนว่าจะต้องทำการรักษาฟันก่อนหรือไม่ เช่น ถอนฟัน อุดฟัน รักษาโรคเหงือก รากฟัน ฯลฯ เพราะจำเป็นต้องรักษาให้หายก่อนใส่เครื่องมือจัดฟัน ทั้งนี้เพื่อความแข็งแรงและเพื่อให้การจัดฟันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ฟังคำแนะนำ ข้อควรปฏิบัติต่าง ๆ และตกลงเรื่องค่าใช้จ่ายในการจัดฟันกับทันตแพทย์

ทันตแพทย์จะติดเครื่องมือจัดฟันให้ ในช่วงแรกจะรู้สึกเจ็บมาก แต่อาการจะค่อย ๆ ดีขึ้นจนหายเป็นปกติภายใน 1-2 สัปดาห์ ใครที่อยากผอมแนะนำให้จัดฟันเลยจ๊ะ เพราะในการจัดฟันช่วงแรก ๆ ไม่สามารถทางอาหารแข็งได้เลย จะกินก็ได้แต่ข้าวต้มหรืออาหารอ่อน ๆ เท่านั้น 

ระยะเวลาในการจัดฟัน

โดยปกติแล้วการจัดฟันจะใช้เวลาประมาณ 1 ปีครึ่ง – 3 ปี แต่ในบางรายอาจใช้เวลานานมากกว่านั้น ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความผิดปกติของฟันด้วยว่ามีมากน้อยเพียงใด และขึ้นอยู่กับความร่วมมือจากผู้จัดฟันด้วยเป็นสำคัญ ว่าจะปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ได้อย่างเคร่งครัดเพียงใด มาพบทันตแพทย์ตามนัดสม่ำเสมอหรือไม่ ในช่วงเข้ารับการรักษา ทันตแพทย์จะทำการนัดตรวจทุก 1 เดือน เพื่อปรับเครื่องมือ และตรวจผลการรักษาเป็นระยะ ๆ 

อันตรายจากเครื่องมือจัดฟัน

การจัดฟันจะมีเครื่องมือที่ใช้ในการจัดฟันโดยเฉพาะ มีกรรมวิธีการทำความสะอาดและผ่านการฆ่าเชื้ออย่างถูกวิธี ถ้าฆ่าเชื้อไม่ดีอาจทำให้ได้รับโรคติดต่อจากการใช้อุปกรณ์ร่วมกัน อุปกรณ์ในการจัดฟันไม่ได้มาตรฐาน เช่น ลวดที่ใช้จัดฟันมีคุณภาพต่ำ เมื่อใส่ไว้ในปากสักระยะ ลวดสัมผัสกับน้ำลาย สัมผัสอาหารทั้งร้อนเย็นทุกวัน แถมยังมีสารพิษต่าง ๆ ที่ติดมากับลวดจัดฟันเจือปนเข้าสู่ร่างกายอีก เมื่อสะสมไปนาน ๆ อาจกายเป็นสารก่อมะเร็ง

จัดฟันแบบผิดวิธี

การจัดฟันแฟชั่นจากหมอฟันเถื่อน ฟันอาจจะไม่เข้าที่ ฟันผิดรูปไม่เป็นไปที่ต้องการ จากที่ฟันเคยเรียงตัวสวยดีแต่อยากจัดฟันแฟชั่นตามเทรนด์เลือกซื้ออุปกรณ์มาทำเองที่บ้านฟันล้มเสียรูปไปจากเดิม แถมรากฟันละลายจนต้องถอนฟันทิ้ง หรือถ้าหมอฟันเถื่อนจัดฟันไม่ระวังให้ดี อุปกรณ์อาจหลุดเข้าคอเป็นอันตรายถึงชีวิต การเลือกคลินิกทันตกรรมควรเลือกให้ดีก่อนการตัดสินใจ เพราะการดัดฟันเหล็กดัดจะอยู่กับเราตลอดเวลา ไม่ว่าจะกิน หรือจะนอน ดังนั้นการจัดฟันควรดูให้ละเอียดก่อนการตัดสินใจ 

-ทำให้ฟันผุ เหงือกอักเสบเรื้อรัง และทำให้มีกลิ่นปาก

การติดตั้งเครื่องมือที่ไม่ได้คุณภาพ ไม่ได้มาตรฐาน เวลาทำความสะอาดแปรงฟันไม่ทั่วถึง ทำให้มีเศษอาหารตกค้างอยู่ตามเหล็กจัดฟันสะสมเป็นระยะเวลานาน อาจจะทำให้มีอาการปวดฟัน ฟันผุและเหงือกอักเสบ แถมยังมีกลิ่นปากตามอีกด้วย

-แผลติดเชื้อเรื้อรัง

การจัดฟันแฟชั่นเถื่อนราคาถูก ที่เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน เมื่อใช้นานไปอาจจะเกิดสนิม ใส่นานวันเข้าสนิมยิ่งซึมเข้าร่างกาย  หรือใส่ลวดจัดฟันที่ไม่พอดีกับฟัน ลวดจัดฟันที่ใส่อยู่อาจทิ่มเหงือกหรือกระพุ่งแก้มเกิดเป็นแผล นานวันแผลยังไม่หายเกิดเป็นแผลเรื้อรัง แผลติดเชื้อเสียชีวิต

-เสี่ยงโรคมะเร็ง

ลวดจัดฟันที่ใส่ไม่ได้มาตรฐาน  ลวดเสื่อมคุณภาพ สารเคมีต่าง ๆ ที่เคลือบอยู่กับลวดและยางที่เป็นสี ๆ ซึมเข้าสู่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นปอด ไต หรือกระดูก เมื่อสะสมเป็นระยะเวลาจะนานอาจกายเป็นสารก่อมะเร็ง