สาวๆควรทิ้งเครื่องสำอางเมื่อใด

สาวๆควรทิ้งเครื่องสำอางเมื่อใด

ผู้หญิงหลายต่อหลายคนชื่นชอบการซื้อเครื่องสำอางเป็นชีวิตจิตใจ แต่เมื่อจำนวนเครื่องสำอางมากขึ้น ปัญหาที่พบคือ ใช้ไม่ทันและหมดอายุไปเสียก่อน เพราะเครื่องสำอางมีการใช้งานไม่แตกต่างไปจากยารักษาโรคและของกินทั่วๆ ไป ดังนั้นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่ควรทิ้งเครื่องสำอางคือเมื่อใด นี่คือคำแนะนำของเครื่องสำอางที่ควรเก็บและควรโยนทิ้ง

มาสคาร่า

ควรเปลี่ยนมาสคาร่าทุก ๆ 4-6 เดือน หรือทันทีที่มันเริ่มมีกลิ่นหรือมีลักษณะผิดปกติ เพราะการนำผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุแล้วมาใช้กับดวงตา อาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ และเมื่อซื้อหลอดใหม่ก็ควรดูแลรักษาเพื่อป้องกันเชื้อโรคและแบคทีเรีย ด้วยการปิดให้สนิททุกครั้งหลังการใช้งาน หลีกเลี่ยงการปั๊มที่ปัดมาสคาร่าเข้าออก และไม่ควรใช้ใช้มาสคาร่าร่วมกับผู้อื่น

อายไลเนอร์

ปกติอายไลเนอร์จะมีอายุการใช้งานอย่างน้อย 1 ปี แต่ถ้าหากพบว่าอายไลเนอร์มีความผิดปกติก็ควรทิ้งเครื่องสำอางนั้นเสีย เพราะมันอาจก่อให้เกิดอันตรายบริเวณรอบดวงตาได้ แต่เนื่องจากอายไลเนอร์มีหลายแบบ หากเป็นชนิดที่เป็นแท่งดินสอคุณสามารถยืดอายุการใช้งานออกไปได้และกำจัดเชื้อโรคด้วยการเหล่าดินสออย่างน้อย 3 วันต่อครั้ง

รองพื้น

ส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็นของเหลว ครีม และแป้งอัดแข็ง อาจอยู่ได้นานถึงหนึ่งปีถ้าเก็บไว้ให้พ้นแสงแดดและความร้อน และเมื่อใดควรทิ้งเครื่องสำอางของคุณ คือ เมื่อของเหลวเริ่มแยกชั้น (ชนิดที่เป็นครีม) หรือมีการแตก และการยืดอายุของรองพื้น ควรหลีกเลี่ยงเชื้อโรคและแบคทีเรียด้วยการล้างพัฟหรือฟองน้ำทุก 2-3 สัปดาห์

คอนซีลเลอร์

ปกติแล้วคอนซีลเลอร์จะมีอายุและสามารถใช้งานได้เฉลี่ย 1 ปี และควรทิ้งเมื่อมันแตกหรือมีลักษณะเหนียวหนืด คอนซีลเลอร์ชนิดเหลวหากมันแยกเป็นชั้น มีความมัน และมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยวควรทิ้งเครื่องสำอางนั้นเสีย วิธีการเก็บรักษาที่ถูกต้องคือ เมื่อใช้เสร็จให้ปิดฝาให้สนิท 

บลัชออนและอายแชโดว์

หากเป็นชนิดครีมจะมีอายุการใช้งานประมาณ 1 ปี ขณะที่ชนิดแป้งจะมีอายุการใช้งานประมาณ 2 ปี ข้อสังเกตคือ เมื่อมันเริ่มแตกหากเป็นชนิดแป้งให้ทิ้งเสีย ขณะที่ชนิดครีมควรทิ้งเมื่อมีกลิ่นไม่พึงประสงค์หรือมีลักษณะที่ผิดปกติไปจากเดิม การยืดอายุการใช้งานของบลัชออนและอายแชโดว์สามารถทำได้ โดยเก็บให้พ้นแสงแดดและความร้อน ขณะเดียวกันก็ไม่ควรเก็บไว้ในที่ชื้น เพราะความชื้นจะเปลี่ยนผิวสัมผัสของผลิตภัณฑ์ได้

ลิปสติก

คุณสามารถใช้ลิปสติกได้อย่างปลอดภัยเป็นเวลาอย่างน้อยแปดเดือน หากเกินช่วงเวลาแปดเดือนขึ้นไปควรทิ้งเครื่องสำอางนี้เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับริมฝีปาก เช่น อาการแพ้สารเคมี อาการคัน เป็นต้น

แปรงแต่งหน้า

แปรงแต่งหน้าที่ทำจากขนธรรมชาติ ส่วนใหญ่นิยมใช้กับเครื่องสำอางชนิดแป้งและสามารถใช้งานได้ตลอดชีวิตทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการทำความสะอาดและการดูแลที่ถูกต้อง เพียงล้างแปรงสัปดาห์ละครั้งด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ วางพึ่งไว้ให้แห้ง 

แต่สำหรับในกรณีที่เป็นแปรงสังเคราะห์ ที่ส่วนใหญ่นิยมใช้กับเครื่องสำอางชนิดครีมจะมีอายุการใช้งานเฉลี่ยประมาณ 1 ปี และควรทำความสะอาดอย่างน้อยสัปดาห์ละสองครั้งด้วยน้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ และเมื่อใดที่ควรโยนมันทิ้งก็คือ เมื่อมันเริ่มมีขนหลุดออกหรือปัดแล้วให้สีที่ไม่เท่ากัน

นี่คือสิ่งที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการโยนเครื่องสำอางทิ้งไป

ควรทิ้งเครื่องสำอาง  เครื่องสำอาง

#ควรทิ้งเครื่องสำอาง #เคล็ดลับความงาม #สวยหล่อดูดี