หนุ่มๆ มาบำรุงผิวพรรณด้วยเบต้าแคโรทีนกันดีกว่า

หนุ่มๆ มาบำรุงผิวพรรณด้วยเบต้าแคโรทีนกันดีกว่า

เบต้าแคโรทีนเป็นสารชนิดหนึ่งที่มักพบมากในผักและผลไม้ มีบทบาทในการช่วยรักษาสุขภาพและระบบภูมิคุ้มกันต่างๆ ในร่างกายให้แข็งแรง ร่างกายของเรายังสามารถเปลี่ยนเบต้าแคโรทีนให้เป็นวิตามินเอได้ตามต้องการ เบต้าแคโรทีนยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งหลายชนิด เราจึงมักได้ยินเสมอๆ ว่าให้รับประทานผักและผลไม้เป็นประจำ เพื่อช่วยให้ร่างกายแข็งแรง 

ภาพจาก medicalnewstoday.com

ประโยชน์ดีๆ จากเบต้าแคโรทีน 

1. เบต้าแคโรทีนมีคุณสมบัติเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ (Antioxidant) สารตัวมีคุณสมบัติในการช่วยต้านอนุมูลอิสระ เป็นต้นเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง 

 2. ร่างกายสามารถเปลี่ยนเบต้าแคโรทีนเป็นวิตามินเอ โดยเอนไซม์ในลำไส้ใหญ่ ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย วิตามินเอ มีประโยชน์หลายอย่างสำหรับร่างกายเช่น 

– ช่วยบำรุงสายตา ช่วยให้ตามองเห็นได้ชัดเจนขึ้นในเวลากลางคืน

– ช่วยบำรุงกระดูก ฟัน เหงือก และเส้นผม ให้แข็งแรง 

– ช่วยให้ระบบหายใจทำงานได้เป็นปกติ 

– ช่วยสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ทำให้ไม่ป่วย หรือถ้ามีอาการเจ็บป่วยร่างกายก็สามารถหายได้เร็วขึ้น

– ช่วยให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง ลดการอักเสบของสิว จุดด่างดำ ทำให้ผิวหน้าเรียบเนียนยิ่งขึ้น 

– ช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ของโรคไทรอยด์

3. ช่วยชะลอการเสื่อมของวัย เพราะเบต้าแคโรทีนจะช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ในร่างกายจากอนุมูลอิสระ ที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดขบวนการเสื่อมของวัย ทำให้ความแก่ของวัยช้าลงไปได้ 

เบต้าแคโรทีนที่ควรได้รับในแต่ละวัน 

เบต้าแคโรทีนจะพบมากในผักและผลไม้ แต่ถ้าเรานำผักไปปรุงให้สุกก่อนรับประทาน ความร้อนจะเป็นตัวการสำคัญในการทำให้เบต้าแคโรทีนถูกทำลาย และโดยปกติแล้วร่างกายของเราก็จะสามารถดูดซึมสารเบต้าแคโรทีนในแต่ละครั้งได้เพียง 25-30 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นแล้วหากต้องการทานให้ได้รับประโยชน์ต่อสุขภาพควรทานเบต้าแคโรทีนให้ได้ปริมาณอย่างน้อยประมาณ 5,000 หน่วยสากล (IU) หรือเท่ากับเบต้า แคโรทีน 3 กรัม แต่ถ้าต้องการรับประทานเพื่อเป็นการช่วยบำรุงให้ร่างกายแข็งแรง สามารถต้านทานโรคต่างๆ ได้ดี ควรทานเบต้าแคโรทีนให้ได้ประมาณ 15 มิลลิกรัมขึ้นไป 

ภาพจาก today.line.me

ผักและผลไม้ที่มีเบต้าแคโรทีน

– ในผักที่มีสีต่างๆ เช่น สีเหลือง สีส้ม สีเขียว เช่น แครอท ฟักทอง หน่อไม้ฝรั่ง ข้าวโพดอ่อน บร็อกโคลี่ มะระ ผักบุ้ง ต้นหอม คะน้า ตำลึง เป็นต้น   

– ในผลไม้ ที่มีเนื้อสีเหลืองและสีเหลืองเข้ม เช่น มะม่วงน้ำดอกไม้สุก, มะเขือเทศราชินี, มะละกอสุก, กล้วยไข่, มะปราง, แคนตาลูปเนื้อเหลือง, มะยงชิด, มะม่วงเขียวเสวยสุก, สับปะรดภูเก็ต เป็นต้น 

หากสนใจดูประโยชน์จากเบต้าแคโรทีนเพิ่มเติมคลิกที่นี่กันได้เลยนะคะ >> https://youtu.be/J5-0c9H2n4g

เคล็ดลับความงาม สวยหล่อดูดี เสริมความงาม วิธีเปลี่ยนแปลงตัวเองให้สวย