สระผมถูกวิธีช่วยป้องกันผมร่วง

สระผมถูกวิธีช่วยป้องกันผมร่วง

สระผมผิดวิธีก็เป็นสาเหตุหนึ่งในการทำร้ายเส้นผมและหนังศีรษะ ที่สำคัญยังเป็นสาเหตุทำให้เส้นผมหลุดร่วงมากกว่าปกติอีกด้วยค่ะ โดยเฉพาะถ้าใครมีปัญหาผมบางและหลุดร่วงง่ายกันอยู่แล้ว ควรหันมาใส่ใจวิธีการสระผมให้ถูกวิธีกันนะคะ ซึ่งหลายท่านอาจจะคิดว่าเรื่องสระผมไม่น่าจะมีอะไรยุ่งยาก แต่เอาเข้าจริงก็ยังมีหลายท่านที่ยังสระผิดวิธีกันอยู่ ซึ่งวิธีที่ถูกเราสามารถทำได้ดังนี้ 

ภาพจาก istockphoto.com

1. หวีผมทุกครั้งก่อนสระผม โดยใช้หวีซี่ห่างๆ หวีอย่างเบามือและอย่ากระชากเส้นผมอย่างเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ขาดและหลุดร่วงได้ง่าย การหวีผมยังเพื่อช่วยให้สิ่งสกปรกหลุดออกจากเส้นผมอีกด้วย 

2. เลือกใช้ยาสระผมและครีมนวดที่เหมาะกับสภาพผม เช่น ถ้าคุณผมเป็นคนผมแห้งควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับคนผมแห้ง หรือถ้าผมมันก็ให้เหลือผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ที่มีผมมัน เพื่อเป็นการช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะให้แข็งแรงและมีสุขภาพดี หากเลือกเป็นคนละประเภทจะทำให้ประสิทธิภาพในการบำรุงไม่ดีพอ 

3. ระหว่างสระผมควรไม่ควรเกาหนังศีรษะหรือขยี้ผมแรงๆ แต่ให้ทำอย่างเบามือ โดยใช้นิ้วมือนวดเบาๆ ให้ทั่วหนังศีรษะ วิธีนี้จะช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนบริเวณหนังศีรษะได้ดี และช่วยให้รากผมแข็งแรง 

4. ควรใช้ครีมนวดผมทุกครั้งหลังสระ เพื่อช่วยให้เส้นผมนุ่มลื่นไม่พันกัน ดูมีสุขภาพดี แต่อย่าลืมเลือกสูตรที่เหมาะกับสภาพผมกันด้วยนะคะ 

5. ล้างยาสระผมและครีมนวดออกจากเส้นผมผมให้สะอาดหมดจรด เพื่อป้องกันสารตกค้างบนหนังศีรษะและเส้นผม หากคุณเป็นผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย แนะนำให้เลือกยาสระผมและครีมนวดที่มีส่วนผสมเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ จะช่วยลดอาการแพ้ได้ 

ภาพจาก istockphoto.com

6 .หลังจากสระควรเช็ดหรือเป่าผมให้แห้ง แล้วค่อยหวีเบาๆ การหวีแรงหรือกระชากจะทำให้เส้นผมขาดและหลุดร่วงได้ง่าย และไม่ควรปล่อยผมให้แห้งเอง หรือถ้าใครสระตอนก่อนนอนก็ห้ามนอนแบบผมเปียกๆ อย่างเด็ดขาดนะคะ เพราะอาจเกิดความอับชื้นและเป็นสาเหตุของการเกิดเชื้อราบนหนังศีรษะได้ 

นอกจากการสระผมแล้วถ้าอยากให้เส้นผมและหนังศีรษะมีสุขภาพดีแนะนำว่าในแต่ละสัปดาห์ควรหมักผมด้วยสูตรจากธรรมชาติ หรืออย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ ก็จะช่วยให้เส้นผมของคุณมีสุขภาพดียิ่งขึ้นและลดการหลุดร่วงอย่างได้ผล นอกจากที่กล่าวมาหากท่านใดสนใจดูวิธีป้องกันผมร่วงเพิ่มเติม ดูได้ที่นี่กันเลยนะคะ >> https://youtu.be/TG2kZ_BmJKI

เคล็ดลับความงาม สวยหล่อดูดี เสริมความงาม วิธีเปลี่ยนแปลงตัวเองให้สวย