สิ่งที่ควรปฏิบัติที่นักวิ่งมือใหม่ควรรู้ไว้  

สิ่งที่ควรปฏิบัติที่นักวิ่งมือใหม่ควรรู้ไว้  

การออกกำลังกายมีหลากหลายประเภทหลากหลายรูปแบบ ซึ่งขึ้นอยู่กับคุณเองว่าจะเลือกกีฬาประเภทใด ในการ ดูแลสุขภาพของคุณ การวิ่งถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการดูแลสุขภาพของคนยุคใหม่ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ถ้าหากคุณเป็น นักวิ่งมือใหม่ เพราะฉะนั้นควรที่จะต้องรู้จักวิธีการเตรียมตัวเตรียมสุขภาพก่อนที่จะเริ่มวิ่ง เพื่อที่จะไม่ทำให้การวิ่งนั้นส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของคุณ และวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลที่น่าสนใจนี้ มาแนะนำการลงไปดูรายละเอียดกันเลย

สิ่งที่ นักวิ่งมือใหม่ ควรทำจะต้องเตรียมตัวคือ

  • การประเมินสุขภาพตัวเองก่อนเริ่มวิ่ง หากต้องการเริ่มวิ่งแบบจริงจัง เป็นมืออาชีพ นักวิ่งมือใหม่ ควรจะมีการตรวจสุขภาพ หรือประเมิณสุขภาพตัวเองให้ดี ว่ามีโรคประจำตัวอะไร มีความร้ายแรงขนาดไหน เช่นความดันโลหิตสูง โรคอ้วน โรคหอบหืด เป็นต้น นอกจากนี้แล้วสามารถเช็คอัตราการเต้นของหัวใจได้ว่าอยู่ในช่วงไหน โดยการนำ 220- อายุ จะได้อัตราการเต้นของหัวใจหากออกกำลังกายอย่างเต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นั้นจะแบ่งออกเป็นระดับตามอัตราการเต้นของหัวใจ  
  • อบอุ่นร่างกายและยืดเส้น ทั้งก่อนและหลังวิ่งเสร็จ ในการออกกำลังกายทุกชนิดมักจะต้องมีการอบอุ่นร่างกายก่อนเพื่อช่วยให้ร่างกายมีความยืดหยุ่นและป้องกันไม่ให้กล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บ และในการอบอุ่นร่างกายหรือวอร์มอัพ นี้ก็ควรทำอย่างจริงจัง เพื่อให้ร่างกายยืดหยุ่นอย่างเต็มที่ เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะได้รับบาดเจ็บได้ และควรจะอบอุ่นร่างกายก่อนการวิ่ง และเมื่อนักวิ่งมือใหม่ วิ่งเสร็จก็ควรคูลดาวน์ เพื่อลดการยึดเกรงของกล้ามเนื้อ เป็นการเซฟร่างกาย ไม่ให้ได้รับบาดเจ็บและสามารถวิ่งในวันถัด ๆ ไปได้  
  • วิ่งอย่างพอดีเท่าที่ไหว ไม่หักโหมเกินไป สำหรับมือใหม่บางคนอาจจะรีบร้อน และทำให้ข้ามขั้นขึ้นไปวิ่งในระยะทางไกล ๆ ได้ทันที จึงหักโหมการวิ่งเป็นอย่างหนัก ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง อาจจะทำให้ร่างกายได้รับบาดเจ็บ มีปัญหาจนไม่สามารถวิ่งได้ไปอีกหลายวันได้ ดังนั้นควรค่อย ๆ เรียนรู้ จังหวะการหายใจ อัตราการเต้นของหัวใจ ให้ร่างกายเริ่มปรับตัวและค่อย ๆ ชินไป จึงจะเป็นการวิ่งที่ปลอดภัยและไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีการเตรียมตัวก่อนที่ นักวิ่งมือใหม่ จะเริ่มวิ่งสำหรับมือใหม่หัดวิ่งที่เราได้นำมาแนะนำกันบอกด้วยว่า เป็นข้อมูลที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก และถ้าหากคุณกำลังจะเริ่มวิ่งก็ควรที่จะศึกษารายละเอียดที่เรานำมาฝากกัน เพราะไม่เช่นนั้นการวิ่งของทุนอาจจะไม่ได้เป็นการดูแลสุขภาพ แต่อาจจะทำให้ ร่างกายเกิดการเสียหายได้ นั่นเองสำหรับครั้งหน้าเราจะนำเอาข้อมูลอะไรมาฝากกันอีกอย่าลืมติดตาม

#นักวิ่งมือใหม่ควรรู้ #เคล็ดลับความงาม #สวยหล่อดูดี