วิธีรักษาและป้องกันการเกิดสิวที่หลัง 

วิธีรักษาและป้องกันการเกิดสิวที่หลัง 

สิวสามารถเกิดได้เกือบทุกที่บริเวณร่างกายของเรา ดังนั้นนอกจากใบหน้าแล้วบางคนยังเกิดสิวขึ้นที่บริเวณแผ่นหลังกันอีกด้วย โดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่นที่กำลังมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนภายในร่างกาย ซึ่งจริงๆ แล้วการเป็นสิวที่แผ่นหลังไม่ได้เจาะจงเฉพาะคุณผู้ชายอย่างเดียว ในคุณผู้หญิงเราก็สามารถพบได้ด้วยเช่นกัน และเมื่อเป็นแล้วเวลาไปไหนมาไหนเราก็คงไม่อยากถอดเสื้อโชว์แผ่นหลังเป็นแน่ เรียกได้ว่าขาดความมั่นใจกันไปได้เลย ไม่เพียงเท่านั้นถึงแม้รักษาหายแล้วบางครั้งยังทิ้งร่องรอยเอาไว้อีกด้วย ดังนั้น สำหรับใครที่เป็นแล้วมาดูวิธีการรักษาและป้องกันในเบื้องต้นกันดีกว่าค่ะ

ภาพจาก istockphoto.com

1. รักษาความสะอาดของร่างกายอยู่เสมอควรอาบน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น และทำความสะอาดบริเวณแผ่นหลังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะสบู่ควรล้างออกให้เกลี้ยง เพราะถ้าล้างไม่เกลี้ยงอาจเกิดการอุดตันของรูขุมขนและเกิดเป็นสิวขึ้นได้ นอกจากนี้ให้ลองสังเกตตัวเองว่าสิวที่เกิดขึ้นมาจากการแพ้สบู่หรือไม่ วิธีสังเกตก็คือถ้ารู้สึกว่าสิวเริ่มขึ้นเยอะให้ลองเปลี่ยนสบู่ หากยังขึ้นเหมือนเดิมแสดงว่าไม่ใช่ แต่ถ้าสิวยุบลงก็แน่นอนเลยว่าเกิดจากการแพ้สบู่นั่นเอง 

2. สวมเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดีโดยเฉพาะในช่วงที่มีอากาศร้อน จะเป็นช่วงที่เหงื่อออกมากกว่าช่วงเวลาอื่น ถ้าเสื้อผ้าที่ใส่ระบายอากาศได้ไม่ดีอาจเกิดความอบชื้นและเกิดเป็นสิวได้เช่นกัน นอกจากนี้เสื้อผ้าที่สวมใส่ต้องสะอาด และห้ามใส่เสื้อผ้าซ้ำอย่างเด็ดขาด  

3. ใช้ยารักษาสิวเช่นเดียวกับใบหน้า แต่ถ้ากลัวแพ้ควรเลือกเป็นแบบสูตรอ่อนโยน หรือสูตรสกัดจากธรรมชาติ เพราะถ้าเกิดการแพ้อาจจะยิ่งทำให้สิวเกิดการอักเสบและลุกลามมากยิ่งขึ้น หากเลือกใช้ยารักษาสิว จริงๆ แล้ววิธีที่ดีที่สุดก็คือควรไปพบคุณหมอ เพื่อให้คุณหมอจ่ายยารักษาสิวจะได้ผลดีกว่าหาซื้อยาเอง 

4. ไม่ควรแกะหรือบีบสิวที่บริเวณหลัง เพราะอาจจะเกิดการอักเสบและลุกลามไปมากกว่าเดิม นอกจากนี้แล้วการบีบยังอาจจะทำให้เกิดเป็นรอยดำและรอยแผลเป็นจากสิวเกิดขึ้นที่บริเวณแผ่นหลังได้ 

ภาพจาก sanook.com

5. บางคนเป็นสิวที่หลังอาจจะเกิดจากแพ้ยาสระผม ดังนั้นเวลาสระผมควรล้างยาสระผมออกให้เกลี้ยง โดยเน้นเป็นพิเศษที่บริเวณแผ่นหลัง หรือเป็นไปได้ควรใช้วิธีก้มหัวในการสระผม แต่ถ้าไม่ยึดติดกับยี่ห้อยาสระผมมากนักก็ให้ทดลองเปลี่ยนมาใช้แบบที่เป็นสูตรอ่อนโยน หรือยาสระผมสำหรับเด็ก 

เพียงทำตามวิธีต่างๆ เหล่านี้ และดูแลความสะอาดของร่างกายอย่างสม่ำเสมอก็จะสามารถช่วยทำให้สิวที่หลังของคุณค่อยๆ ยุบลง และหายไปได้ในที่สุด และนอกจากที่กล่าวมาหากสนใจดูวิธีการรักษาเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่นี่กันเลยนะคะ >> https://youtu.be/Id-Kz4tYyYk เคล็ดลับความงาม สวยหล่อดูดี เสริมความงาม วิธีเปลี่ยนแปลงตัวเองให้สวย