เลือกผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

เลือกผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

เราคงปฏิเสธได้ยากว่าทุกวันนี้เราต้องพึ่งพาอาหารเสริมกันมากขึ้น นั่นก็เป็นเพราะว่าในแต่ละวันเราไม่สามารถทานอาหารได้ครบ 5 หมู่ ส่งผลให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วนเพียงพอ เป็นบ่อเกิดของโรคต่างๆ หลายโรคด้วยกัน นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม กลายเป็นผู้ช่วยที่ดีที่สุดสำหรับเรา 

เลือกผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ดี ก็มีชัยไปเกินครึ่งเลยนะ

ทำไมเราถึงต้องทานอาหารเสริม เพราะอาหารเสริมจะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในตลาดบ้านเรามีอยู่หลายชนิดด้วยกันดังนี้

  1. อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมชนิดนี้มักจะประกอบไปด้วย วิตามินแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย เมื่อทานเข้าไปแล้ว จะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น อดทนต่อภาวะความเครียดและอาการเหนื่อยล้าได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ควรเลือกทานตามคำแนะนำของแพทย์หรือเภสัชกรจะดีที่สุด เพราะแพทย์หรือเภสัชกรจะทราบว่าเราต้องทานอาหารเสริมแบบไหนจึงจะดีต่อร่างกาย หากซื้อมาทานเองอาจส่งผลเสียให้กับร่างกายได้
  2. อาหารเสริมผิวขาว ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมชนิดนี้เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่สาวๆ เพราะมีความเชื่อกันว่าผู้หญิงที่มีผิวขาวจะดูสวยกว่าผู้หญิงผิวคล้ำ อย่างไรก็ดี ปกติแล้วร่างกายของเราจะมีสารจำพวกกลูต้าไธโอนในภาวะสมดุลอยู่แล้ว หากสาวๆ จะเลือกทานอาหารเสริมประเภทนี้เพิ่ม ต้องเลือกทานผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและทานอย่างระมัดระวัง
  3. อาหารเสริมลดน้ำหนัก ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมชนิดนี้ ควรเลือกทานอย่างระมัดระวังเพราะแร่ธาตุในร่างกายอาจเกิดภาวะไม่สมดุลขึ้นมาได้ และหากเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพอาจทำให้ร่างกายทรุดโทรมเพราะขาดสารอาหารได้
  4. อาหารเสริมบำรุงสมอง ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมชนิดนี้จะเป็นพวกน้ำมันปลา ใบแปะก๊วย วิตามินต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่กลุ่มเป้าหมายจะเป็นนักเรียน นักศึกษา การเลือกทานควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่พิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่าได้ผลจริง

ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมชนิดใดก็ตาม ควรเลือกทานโดยพิจารณาและขอคำปรึกษาจากแพทย์หรือเภสัชกร ไม่ควรทานตามใจตัวเองหรือทานแทนการใช้ยารักษา หรือทานร่วมกับยารักษาโรคไม่ว่าชนิดใดก็ตาม จริงอยู่ที่ว่าอาหารเสริมเหล่านี้จะมีสารสกัดเหมือนยารักษาที่เราใช้ แต่ก็ไม่สามารถเอามาใช้แทนกันได้ ทางที่ดี ก่อนเลือกซื้อมาทานควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญก่อนจะดีกว่า ทั้งนี้เพื่อประโยชน์สูงสุดของร่างกายเรา อยากให้ร่างกายของเราแข็งแรงอยู่กับเราไปนานๆ ก็ต้องเลือกทานแต่สิ่งที่มีคุณภาพและมีประโยชน์

#อาหารเสริม #ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม #สวยหล่อดูดี