ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดริ้วรอยดูลึก หย่อนคล้อย

ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดริ้วรอยดูลึก หย่อนคล้อย

เมื่อเวลาผ่านไป รอยเหี่ยวย่น ร่องลึกก็ผุดขึ้นมามากมายเต็มใบหน้าไปหมด ยิ่งอายุมากขึ้นเท่าไหร่ริ้วรอยเหี่ยวย่น เป็นร่องลึกก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ถึงแม้อายุเราจะเพิ่มขึ้น ริ้วรอยจะมากขึ้น แต่เราไม่สามารถที่จะหยุดยั้งริ้วรอยเอาไว้ไม่ได้ตามการเวลา แต่เราสามารถชะลอความเหี่ยวย่น และลดเลือนริ้วรอยบนใบหน้าของเราให้ดูดอ่อนเยาว์กว่าวัยได้ ซึ่งเราได้รวบรวมวิธีบำรุงริ้วรอยต่าง ๆ มาฝากกัน หากใครกำลังมองหาวิธีบำรุงรักษามาทางนี้เลย

ทำไมถึงเกิดริ้วรอยบนใบหน้า

เมื่ออายุมากขึ้น สาระสำคัญที่ช่วยให้ผิวหนังเต่งตึง ความชุ่มชื้นและเปล่งปลั่ง ซึ่งร่างกายเราสามารถผลิตได้ในประมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของผิวลดน้อยลง ไม่ว่าจะเป็น อิลาสติน กรดไฮยาลูรอน หรือคอลาเจนที่ผิวสามารถผลิตเองได้ พออายุมากขึ้น กระบวนการทำงานของเซลล์ต่าง ๆ ก็เริ่มช้าลง สารอาหารต่าง ๆ ที่ช่วยในการทำงานให้ผิวหนังเต่งตึงก็ด้อยประสิทธิภาพลง ทำให้เกิดการหย่อนคล้อยและเกิดริ้วรอยบนใบหน้าตามจุดต่าง ๆ ซึ่งโดยปกติริ้วรอยจะเกิดขึ้นในบริเวณเฉพาะบนใบหน้า และสามารถสังเกตได้ดังนี้

-ริ้วรอยบริเวณหน้าผาก ริ้วรอยระหว่างคิ้ว ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากการแสดงสีหน้าท่าทางต่าง ๆ และเมื่อเวลาผ่านไปริ้วรอยต่าง ๆ  ก็จะเริ่มลึกขึ้นเรื่อย ๆ 

-ริ้วรอยบริเวณหางตา หรือที่เรียกว่าตีนกา มักเริ่มเป็นริ้วรอยบาง ๆ และลึกขึ้นบริเวณหางตาและจะค่อยลึกขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเวลาผ่านไป สำหรับตีนกาเป็นริ้วรอยจุดแรก ๆ ที่เราสามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน  เพราะผิวหนังบริเวณหางตา บอบบางกว่าบริเวณอื่น ๆ จึงมักเห็นริ้วร้อยได้ง่ายกว่าริ้วรอยจุดอื่น

-ริ้วรอยมุมปากและจมูก เป็นบริเวณที่มักจะมีความสัมพันธ์กับการสูญเสียวอลลุ่มใต้ชั้นผิวหนังที่หย่อนคล้อย

-ริ้วรอยเล็ก ๆ บริเวณใบหน้า เริ่มก่อตัวขึ้นเมื่ออายุเริ่มมากขึ้น ซึ่งริ้วรอยต่าง ๆ เหล่านี้ไม่ได้ปรากฏแค่บริเวณใบหน้าของเราเท่านั้น แต่เกิดขึ้นได้ทุกจุดในร่างกาย แต่ที่เห็นชัดที่สุดก็คงไม่พ้นบริเวณใบหน้า 

ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดริ้วรอยดูลึก

การเกิด ริ้วรอยร่องลึก ปัจจัยหลักที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คงจะเป็นอายุที่เพิ่มมากขั้น แต่ยังมีหลายปัจจัยที่สามารถกระตุ้นให้เกิดริ้วรอยลึกขึ้นได้ ดังนี้

-แสงแดด รังสี UVA และ UVB  ทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้จากการที่คอลลาเจนในผิวหนังถูกทำลาย ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น โครงสร้างของงผิวเริ่มอ่อนแอทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่ายอย่างที่เห็น

-การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ และการสูบบุหรี่เป็นประจำ ก็สามารถทำลายโครงสร้างของผิวหนังและทำลายอายุของผิวหนังได้ ทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย แถมการสูบบุหรี่ยังสามารถทำลายคอลาเจนในผิวให้เสื่อมสภาพลงได้ง่าย

-ความแห้งใต้ผิวหนังก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เกิด ริ้วรอยร่องลึก ได้เป็นอย่างดี เมื่ออายุมากขึ้นกรดไฮยาลูรอนใต้ผิวก็จะลดน้อยลง ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น ผิวแห้งกร้านเกิดริ้วรอยได้ง่ายขึ้น

การผักผ่อนไม่เพียงพอ ก็สามารถทำลายผิวเราให้หมองโทรมลงได้เช่นกัน เพราะในช่วงที่ร่ายกายเรานอนหรับพักผ่อนร่างกายเราจะซ่อมแซมฟื้นฟูส่วนต่าง ๆ ของร่ายกายและผลิตคอลลาเจนบนผิวหนังขึ้นมาใหม่ หากเรานอนดึกจะส่งผลให้ผิวไม่เต่งตึง แถมยังขาดความยืดหยุ่น ผิวแห้ง หมองโทรมและก็ทำให้เกิด ริ้วรอยร่องลึก ก่อนวัยอันควรนั้นเอง

#เคล็ดลับความงาม #สวยหล่อดูดี #รอยเหี่ยวย่น