มะเร็งเล็บ มะเร็งสุดอันตรายที่เราอาจเป็นได้โดยไม่รู้ตัว

มะเร็งเล็บ มะเร็งสุดอันตรายที่เราอาจเป็นได้โดยไม่รู้ตัว

ถ้าพูดถึงมะเร็งคนส่วนใหญ่ก็มักจะนึกถึงการทำงานที่ผิดปกติของอวัยวะภายในอย่างเช่นตับ ปอด สมอง หรือผิวหนัง แต่ใครจะคาดคิดว่าความจริงแล้วหนึ่งในอวัยวะที่เราไม่เคยคิดเลยว่ามันจะสามารถเป็นมะเร็งได้ก็สามารถเป็นมะเร็งได้ด้วยนั่นก็คือเล็บนั่นเอง โดยมะเร็งประเภทนี้จะเกิดขึ้นบริเวณผิวหนังใต้เล็บเรียกว่ามะเร็งเล็บ ด้วยความที่มันอยู่ตรงบริเวณที่เราไม่ค่อยได้สนใจว่ามันจะเป็นมะเร็งหรือไม่บางทีเราก็อาจจะไม่ได้ดูแลมันเท่าที่ควร วันนี้เราจึงจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับมะเร็งชนิดนี้กันว่ามันอันตรายและร้ายแรงมากแค่ไหน

รวมสาเหตุและสัญญาณอันตรายที่อาจหมายถึงคุณกำลังเป็นมะเร็งเล็บ

มะเร็งเล็บมีชื่อเรียกแบบเป็นทางการเรียกว่ามะเร็งผิวหนัง MELANOMA มันเป็นมะเร็งบนผิวหนังชนิดที่ร้ายแรงโดยจะเข้าไปพัฒนาเซลล์เมลาโนไซต์ซึ่งทำหน้าที่ในการสร้างเม็ดสีผิวบนผิวหนังของเรา สาเหตุเกิดจากความผิดปกติของการผลิตเซลล์เมลาโนไซต์ที่คอยช่วยสร้างเม็ดสีผิวให้กับเรา ความเสียหายเกิดขึ้นในระดับ DNA ทำให้เซลล์ที่เกิดใหม่เติบโตขึ้นมาแบบที่ร่างกายของเราไม่สามารถควบคุมได้และไม่เป็นระเบียบอีกด้วย จากนั้นมันก็จะแบ่งตัวมากขึ้น ปัจจุบันเรายังไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัดว่ามันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร

แต่ส่วนใหญ่จะมีความเกี่ยวข้องกับพันธุกรรม การมีสีผิวขาวจาก การมีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เคยมีประวัติถูกแดดเผามาก่อน อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการเติบโตของมะเร็ง ได้รับรังสีอัลตราไวโอเลตสูง หากคุณเริ่มสังเกตเห็นอาการดังกล่าวควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วนไม่ว่าจะเป็นเล็บมีลักษณะที่ผิดปกติ เส้นขอบเล็บมีลักษณะผิดปกติ เล็บมีการเปลี่ยนสี มีไฝเกิดใหม่ที่ขนาดใหญ่เกินกว่า 6 มิลลิเมตร

อาการคันหรือเลือดออก ความอันตรายของมันก็คือมันสามารถลามไปยังส่วนอื่นของร่างกายได้ไม่ว่าจะเป็นในปาก ทางเดินปัสสาวะ ระบบทางเดินอาหาร สายตา รวมไปถึงในช่องคลอด โดยการรักษาจะต้องขึ้นอยู่กับวินิจฉัยของแพทย์ โดยแพทย์อาจมีคำแนะนำให้เราผ่าตัดนำเอาส่วนที่เป็นมะเร็งออกสำหรับคนที่เป็นในระยะเริ่มต้น แต่สำหรับคนที่เชื้อและแพร่กระจายแล้วจะมีวิธีรักษาที่เพิ่มมากขึ้นด้วยจะเป็นการผ่าตัดต่อมน้ำเหลืองที่ถูกเซลล์มะเร็งออก ทำภูมิคุ้มกันบำบัด ฉายรังสี เคมีบำบัด หรือบำบัดแบบเฉพาะเจาะจงเซลล์ต่อเซลล์ 

ป้องกันอย่างไรหากไม่อยากเป็นมะเร็งเล็บ 

แม้ว่าจะยังไม่มีปัจจัยที่ชี้ชัดว่าเพราะอะไรมนุษย์เราจึงเป็นโรคมะเร็งเล็บ แต่มันก็ยังพอมีปัจจัยเสี่ยงที่เราสามารถควบคุมได้นั่นก็คือการหลีกเลี่ยงออกไปเผชิญกับแสงแดดจัดโดยที่ไม่มีการป้องกัน ก่อนออกจากบ้านควรสวมเสื้อคลุม หมวก ผ้าคลุม กางร่ม หรือแม้แต่การทาครีมกันแดดเพื่อไม่ให้ผิวหนังได้รับรังสีอัลตราไวโอเลตโดยตรงมากจนเกินไป นอกจากนี้ยังต้องหมั่นสังเกตและของตัวเองอยู่เสมอว่ามีความผิดปกติหรือไม่เพื่อที่เราจะได้ไปพบแพทย์ทันก่อนเซลล์มะเร็งลามไปยังจุดอื่น 

#เคล็ดลับความงาม #สวยหล่อดูดี #มะเร็งเล็บ